อัปเดตเทรนด์การทำงานรูปแบบใหม่ Hot Desk การทำงานรูปแบบนี้มีประโยชน์ต่อองค์กรและบุคลากรอย่างไร ทำไมองค์กรยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญ มาเรียนรู้รูปแบบการทำงานยุคใหม่ที่จะช่วยให้ไอเดียการทำงานของคุณพุ่งฉิว รวมทุกเรื่องราวของ Hot Desk ให้คุณได้เก็บข้อมูลกันอย่างละเอียดแล้วที่นี่!
Hot Desk คืออะไร
Hot Desk คือ รูปแบบการจัดสำนักงานที่เน้นโต๊ะทำงานส่วนกลางหรือ Open Space ทำให้การทำงานรูปแบบสำนักงานมีการรวมกลุ่มในการทำงานนอกเหนือจากในห้องประชุมมากขึ้น เพิ่มอิสระในการทำงานไม่จำกัดอยู่ที่มุมใดมุมเดิม โดย Hot Desk ก็จะมีจำนวนโต๊ะที่แตกต่างกันไปตามขนาดและรูปแบบขององค์กร
หลักการใช้งาน Hot Desk
หลักการการทำงานของ Hot Desk นั้น เน้นการใช้พื้นที่ร่วมกันของบุคลากรในองค์กร โดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงตำแหน่ง หรือเนื้องาน บุคลากรสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อทำงานได้ ไม่จำกัดเวลาในการเข้าใช้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน เพิ่มอิสระและความยืดหยุ่นในการทำงาน มีปลั๊กไฟ ที่เก็บของให้เพื่อเก็บสิ่งของส่วนตัวหรือเอกสารสำคัญบางอย่างด้วย
Hot Desk มีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไรบ้าง
สำหรับประโยชน์ของ Hot Desk นั้น มีอยู่หลายข้อด้วยกัน คือ
1. เพิ่มการ Collaboration ในองค์กร
Hot Desk เป็นการเปิดอิสระให้กับพนักงาน ให้ไม่ต้องนั่งจำเจอยู่ที่โต๊ะตัวเอง หรือมุมทำงานเดิมๆ แต่เป็นเลือกการทำงานจากมุมไหนก็ได้ในออฟฟิศ สามารถทำงานร่วมกับหลายๆ แผนก ทำให้มีการทำความรู้จักกันมากขึ้น เพิ่มความรู้ให้กับบุคลากรเพราะจะเกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองกันระหว่างตำแหน่ง
2. พื้นที่สำนักงานมีประสิทธิภาพมาก
การทำรูปแบบ Hot Desk นั้นจะช่วยเปลี่ยนที่ว่างให้เป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางมากขึ้น เปลี่ยนโต๊ะประจำตำแหน่งของบางแผนกให้เป็นพื้นที่ที่สามารถใช้สอยได้มากขึ้น ทำให้มีการจัดสรรพื้นที่ในสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากนักในการทำสำนักงาน เป็นการลดค่าใช้จ่ายขององค์กรได้อีกทางหนึ่ง
3. ส่งเสริม Productivity ของพนักงาน
การทำงานแบบ Hot Desk นั้นเป็นการสร้างประสบการณ์ในการทำงานให้กับพนักงานอย่างหนึ่ง พนักงานมีอิสระในการเลือกสถานที่นั่งทำงาน ซึ่งในแต่ละวันก็จะแตกต่างกันไป บางวันอาจจะอยากได้ที่เงียบๆ บางวันอาจจะต้องการความคิดเห็นจากคนอื่น
สรุปบทความ
และนี่คืออีกรูปแบบการจัดสำนักงานที่กำลังเป็นที่นิยมจากองค์กรในยุคนี้ Hot Desk คือการจัดพื้นที่การทำงานที่เน้นการใช้งานเป็นส่วนกลางมากกว่าเป็นโต๊ะประจำ ทำให้พนักงานมีอิสระในการเลือกที่นั่งทำงาน มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างพนักงานด้วยกันมากขึ้น ทำให้บุคลากรได้เรียนรู้กันมากขึ้นด้วย หลายองค์กรมีการเช่าออฟฟิศและทำออฟฟิศในรูปแบบนี้มากขึ้น ทำให้พนักงานส่วนใหญ่รู้สึกแฮปปี้และผ่อนคลายในการทำงานมากกว่าการนั่งที่โต๊ะประจำเหมือนเมื่อก่อน