Workshop คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้และทักษะใหม่ ๆ นำกลับไปต่อยอดใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการอธิบายจากวิทยากรและการปฏิบัติจริงจากกิจกรรมที่อยู่ภายในงานนั้น ๆ ซึ่งกิจกรรม Workshop นี้เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งเป็นการจัดกิจกรรมภายในให้พนักงานได้เรียนรู้ทักษะต่าง ๆ เพิ่มเติม และยังนิยมจัดกิจกรรมแล้วเชิญคนทั่วไปให้เข้ามาร่วมงานอีกด้วย
6 ข้อดีของ Workshop ถ้ามีโอกาสควรจัดให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรม
การที่เราได้รับคำอธิบายจากวิทยากรและการปฏิบัติจริงจากกิจกรรมภายในงานนั้น จะทำให้เราได้ประโยชน์มากมาย มาดูกันว่าการจัด Workshop มีข้อดีอะไรบ้าง ถึงเป็นเหตุผลที่บริษัทควรจัด Workshop ให้แก่พนักงาน และพนักงานเองควรเข้าร่วมกิจกรรม Workshop นี้
- การเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง หนึ่งในข้อดีหลักของการเข้าร่วม workshop คือการได้รับประสบการณ์การเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง ผู้เข้าร่วมจะได้ลองทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ทำให้เกิดการเข้าใจและจดจำได้ดีขึ้น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ Workshop เป็นสถานที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์กับผู้อื่น การได้พบเจอและพูดคุยกับคนที่มีความสนใจเดียวกันช่วยเสริมสร้างเครือข่ายและเปิดโอกาสใหม่ ๆ
- การพัฒนาทักษะใหม่ ๆ Workshop มักเน้นการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการทำงาน การได้รับความรู้ใหม่ ๆ และทักษะที่มีประโยชน์จะช่วยเสริมสร้างความสามารถและความมั่นใจให้กับผู้เข้าร่วม
- เกิดแรงบันดาลใจและการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ การเข้าร่วม workshop สามารถสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และพบเจอกับไอเดียที่หลากหลายจะช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้กับผู้เข้าร่วมได้
- การฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม Workshop มักมีกิจกรรมที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม การได้ร่วมมือกับผู้อื่นและแบ่งปันหน้าที่จะช่วยพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร
- การได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ Workshop มักมีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์มาเป็นผู้สอน การได้รับคำแนะนำจากผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ที่ถูกต้องและมีคุณภาพ
9 ขั้นตอนการจัด Workshop ให้มีประสิทธิภาพ
การจัด Workshop มีทั้งการเตรียมเอกสารและอุปกรณ์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับงานสัมมนา ผู้จัดกิจกรรมต้องมีการเตรียมตัวอย่างรอบครอบ ตามขั้นตอนที่เรานำมาแนะนำกัน ดังนี้
- กำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมาย การจัด workshop ควรเริ่มจากการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ว่าต้องการให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้อะไร และกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม เช่น นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ หรือพนักงานบริษัท
- เลือกหัวข้อและวิทยากร เลือกหัวข้อที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นเลือกวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญและสามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- จัดทำแผนการสอนและกิจกรรม วางแผนการสอนและกิจกรรมที่จะทำใน workshop อย่างละเอียด ควรกำหนดเวลาและเนื้อหาที่จะสอน รวมถึงกิจกรรมที่จะทำเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกปฏิบัติ
- จัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์ เลือกสถานที่ที่เหมาะสมกับการจัด workshop และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น เครื่องเสียง โปรเจคเตอร์ วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ
- ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้เข้าร่วม ทำการประชาสัมพันธ์ workshop ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือการส่งอีเมล เพื่อดึงดูดผู้เข้าร่วมและเปิดรับสมัคร
- จัดเตรียมวัสดุการเรียนรู้ จัดทำวัสดุการเรียนรู้ เช่น เอกสารประกอบการสอน สไลด์ หรือคู่มือ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถใช้ในการเรียนรู้และทบทวนได้
- ดำเนินการ workshop ในวันที่จัด workshop ควรมีการต้อนรับผู้เข้าร่วม แนะนำวิทยากร และอธิบายกำหนดการของวันนั้นๆ จากนั้นดำเนินการสอนและกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
- สรุปและประเมินผล ควรมีการสรุปเนื้อหาที่ได้สอน และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสอบถามหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นอกจากนี้ควรมีการประเมินผลเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมด้วย
- ติดตามผลและให้คำปรึกษา ควรมีการติดตามผลผู้เข้าร่วมและให้คำปรึกษาเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยหรือปัญหาในการนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้
อย่างไรก็ตาม การจัด workshop ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ต้องมีการวางแผนและเตรียมงานที่ดี เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้สถานที่เองก็มีผลกับการเข้าร่วมกิจกรรมเช่นกัน การเช่าพื้นที่จัด event หรือห้องจัดกิจกรรมที่ 𝐖𝐨𝐫𝐤𝐒𝐭𝐨𝐫𝐢𝐞𝐬 อยู่ใจกลางเมือง เดินทางง่าย ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้คนอยากเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น